อาหารเพื่อคนลดน้ำหนัก 7 อย่าง ง่ายๆและประหยัด

7 อาหารเพื่อคนลดน้ำหนัก

จากผลการวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์ได้เปิดเผยว่า อาหารบางประเภทนั้นมีผลต่อความอยากอาหาร ซึ่งหากนำมาปรับใช้ในการรับประทานอาหารแต่ละวัน จะทำให้ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักสามารถลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้เราจะมาเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหาร 7 ชนิดที่เป็นประโยชน์สำหรับการลดน้ำหนักกันค่ะ

ไข่ (Eggs) 

ไข่ถือเป็นอาหารยอดนิยมสำหรับมื้อเช้าซึ่งช่วยในการลดน้ำหนัก จากการวิจัยเบื้องต้น ได้แบ่งกลุ่มทดสอบ 2 กลุ่ม คือกลุ่มผู้ที่ทานไข่ และกลุ่มผู้ที่ทานขนมปังเบเกิล (Bagel) ในมื้อเช้า พบว่ากลุ่มที่เลือกรับประทานไข่รู้สึกหิวช้ากว่า กลุ่มที่เลือกทานขนมปังเบเกิล นอกจากนี้ผลการศึกษายังสรุปว่า หลังการรับประทานไข่ในมื้อเช้าทำให้ระดับน้ำตาล และอินซูลินในเลือด เพิ่มในระดับที่น้อยกว่าการรับประทานขนมปังเบเกิลอีกด้วย

ข้าวโอ๊ต (Oatmeal)

จากการวิจัย ได้มีการแบ่งกลุ่มทดสอบ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ทานข้าวโอ๊ต และ กลุ่มที่ทานซีเรียล (Cereal) ซึ่งปรากฎว่า ผู้ที่รับประทานข้าวโอ๊ต จะรู้สึกอิ่มเร็ว และจะไม่ค่อยรู้สึกหิว เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ทานซีเรียล ซึ่งส่งผลกับปริมาณแคลอรี่ของพวกเขาในมื้อกลางวันที่น้อยลงกว่าด้วย ถึงแม้ว่าข้าวโอ๊ตและซีเรียลจะให้แคลอรี่ในอัตราส่วนที่เท่ากัน แต่ข้าวโอ๊ตจะให้โปรตีนและเส้นใยมากกว่า แต่ให้น้ำตาลน้อยกว่าซีเรียล

ถั่วฝัก (Beans) , ถั่วลูกไก่ (Chickpeas) , ถั่วเลนทิล (Lentils) , ถั่วลันเตา (Peas) 

ถั่วเหล่านี้อุดมไปด้วยโปรตีน และใยอาหารที่มีผลต่อการลดน้ำหนัก เช่นเดียวกับข้าวโอ๊ต ทั้งยังมีเส้นใยที่ช่วยชะลอการย่อย และดูดซึมโปรตีน

ถั่ว (Nuts)

จากการศึกษากลุ่มผู้หญิงที่มีน้ำหนักเกินเป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ทานถั่วอัลมอนด์ 50 กรัมต่อวัน และกลุ่มที่ไม่ทานถั่ว ปรากฎว่ากลุ่มผู้ทานถั่วอัลมอนด์ สามารถลดขนาดรอบเอว ,ดัชนีมวลกาย (BMI), ระดับคอเลสตอรอล และระดับน้ำตาลในเลือดได้มากกว่ากลุ่มผู้ที่ไม่ทาน  ถั่วมีโปรตีนและเส้นใยที่ช่วยในการลดน้ำหนัก นอกจากนั้นยังมีไขมันดี และสารอาหารที่มีประโยชน์อีกมากมาย แต่ถึงอย่างไรถั่วก็ยังคงเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง จึงควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ จากการศึกษางานวิจัยในยุโรปพบว่าผู้ที่บริโภคถั่วในระยะเวลา 5 ปี น้ำหนักขึ้นน้อยกว่าผู้ที่ไม่บริโภคและมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วนน้อยกว่าด้วย

อะโวคาโด (Avocado) 

อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่ให้เส้นใย และมีไขมันดีที่เป็นประโยชน์ตลอดจนสารอาหารอื่นๆ อีกมากมาย และยังช่วยควบคุมน้ำหนัก จากการศึกษาในชาวอเมริกันพบว่าผู้บริโภคอะโวคาโดจะมีน้ำหนักน้อยกว่า และมีค่าดัชนีมวลกายต่ำกว่าผู้ที่ไม่ได้บริโภค นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่ระบบเผาผลาญจะผิดปกติน้อยกว่าผู้ที่ไม่บริโภคอีกด้วย

ผลเบอร์รี่ (Berries)  

ผลเบอร์รี่บางชนิดนั้นมีเส้นใยสูงสุดเมื่อเทียบกับผลไม้ต่างๆ ซึ่งในผลราสเบอร์รี่ หรือแบล็คเบอร์รี่ ปริมาณ 1 ถ้วยจะให้เส้นใย 8 กรัม  โดยเราสามารถนำผลเบอร์รี่มาดัดแปลงทานกับอาหารประเภทต่างๆ เช่น ข้าวโอ๊ต , โยเกิร์ต หรือสลัด

ผักตระกูลกะหล่ำ (Cruciferous Vegetables) 

ผักตระกูลกะหล่ำ เช่น บร็อกโคลี่, ดอกกะหล่ำ และกะหล่ำปลี ถือเป็นผักที่มีเส้นใยสูง ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับการลดน้ำหนัก

ถึงตรงนี้แล้ว หากท่านผู้อ่านลองรับประทานอาหารทั้ง 7 ชนิด อย่างเป็นประจำ คุณอาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักของคุณ และยังจะทำให้สุขภาพดีขึ้นได้อีกด้วยนะคะ ง่ายๆและประหยัดด้วยค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  https://www.medicalnewstoday.com/articles/320613.php
ขอขอบคุณรูปภาพจาก : www.freepik.com

แบรนด์
7amino (1)
Active (1)
Alcon (2)
aLGy (2)
Amsel (2)
Bayer (1)
Beurer (6)
CDR (2)
CG210 (5)
D24 (4)
Dettol (6)
Doctor (7)
Durex (15)
Ezerra (4)
Fos (3)
Futuro (20)
Hashi (11)
Hicee (2)
I-COCO (1)
ILHWA (3)
Kalow (0)
Lynae (3)
Nipro (6)
Noal (1)
O labo (5)
Omron (4)
Proflex (20)
Racer (2)
Ray (1)
Renu (3)
Scagel (4)
Scholl (4)
Stada (1)
Toby (4)
Tomei (5)
Vicks (3)
Vistra (11)
Yibon (0)